Chuyển đổi số là quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện của cá nhân, tổ chức về cách sống, cách làm việc và phương thức sản xuất dựa trên các công nghệ số. Cùng với Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, khoa học công nghệ đã có vai trò ngày càng quan trọng trong đời sống xã hội; ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, chuyển đổi số đang là xu thế tất yếu.

     Thanh niên là lực lượng trẻ, năng động, thích khám phá, tìm tòi cái mới, cái tiến bộ. Nhận thức rõ vai trò của thanh niên tham gia chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số trong thực tiễn cuộc sống, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn huyện đã tích cực, chủ động, tiên phong tham gia vào quá trình xây dựng Chính quyền số, kinh tế số, xã hội số và nâng cao năng lực số cho cán bộ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Có thể thấy đây là quyết tâm lớn của tổ chức Đoàn các cấp trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, phát huy vai trò, thế mạnh của thanh niên tham gia thực hiện chuyển đổi số.

     Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho đoàn viên, thanh, thiếu nhi nói riêng và Nhân dân nói chung dễ dàng tìm hiểu, có nhận thức đầy đủ hơn về ý nghĩa, giá trị của các di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn, qua đó giáo dục truyền thống, khơi dậy niềm tự hào, tình yêu quê hương, đất nước… Hưởng ứng chương trình "Số hóa địa chỉ đỏ" do các cấp bộ Đoàn triển khai, Huyện đoàn đã phối hợp thực hiện số hóa được 18 địa chỉ đỏ, di tích lịch sử, văn hoá cấp quốc gia trên địa bàn huyện. “Với mỗi di tích, địa chỉ đỏ có một mã QR riêng, có thể hiểu đó như một chiếc hộp chứa, thao tác quét mã là hành động mở khóa, khi đó, mọi thông tin, videoclip liên quan chứa trong “hộp” đó sẽ được hiển thị đầy đủ, sinh động, dễ tiếp nhận, dễ tương tác trên điện thoại thông minh. Công tác chỉ đạo, điều hành của Đoàn được thực hiện chủ yếu trên Hệ thống quản lý văn bản và điều hành của cấp ủy. Việc quản lý đoàn viên và các nghiệp vụ công tác đoàn, triển khai học tập nghị quyết và kiểm tra, đánh giá, tham gia các cuộc thi trực tuyến và các nghiệp vụ khác của Đoàn chủ yếu thực hiện trên ứng dụng “Thanh niên Việt Nam” và Hệ thống nghiệp vụ công tác Đoàn do Trung ương Đoàn triển khai. Bên cạnh đó, Huyện đoàn ký kết thỏa thuận với bưu điện huyện nhằm trang bị các kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng cường công tác quản lý, điều hành của tổ chức Đoàn trên nền tảng số, phối hợp bưu điện xây dựng bản đồ số; chỉ đạo Đoàn cơ sở phối hợp với lực lượng công an trong việc hỗ trợ cài đặt định danh điện tử cho nhân dân; hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến,… Trong công tác tuyên truyền, Huyện đoàn chỉ đạo xây dựng các trang mạng xã hội của Huyện đoàn và Đoàn trực thuộc; tập trung đẩy mạnh tuyên truyền thông qua các trang mạng xã hội của các cấp bộ Đoàn; đặc biệt, trang Fanpage “Tuổi trẻ Văn Lâm” thu hút gần 3.000 lượt ĐVTN theo dõi, hưởng ứng, qua đó góp phần đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, công tác tuyên truyền cho ĐVTN. Bên cạnh đó, Huyện đoàn thường xuyên phối hợp mở các lớp tập huấn, trao đổi kinh nghiệm cho ĐVTN trong việc ứng dụng chuyển đổi số, thương mại điện tử trong việc mở rộng thị trường, tìm đầu ra cho sản phẩm, thúc đẩy việc khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần hỗ trợ và phát triển kinh tế số cho ĐVTN trong huyện.

      Tại Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện nhiệm kỳ 2022 - 2027, tất cả các văn bản gửi đến đại biểu như chương trình Đại hội, báo cáo chính trị, tham luận, danh sách đại biểu... đều được số hoá. Các đại biểu chỉ cần thực hiện thao tác quét mã QR trên thiết bị điện thoại thông minh để khai thác và sử dụng. Trong công tác điều hành, cơ quan Huyện đoàn luôn ứng dụng triệt để chuyển đổi số, hạn chế tối đa việc in ấn và phát hành văn bản giấy truyền thống. Việc ứng dụng khoa học công nghệ vừa bảo đảm tiện ích, hiệu quả, vừa giúp giảm chi phí, thời gian của cán bộ, công chức trong cơ quan.

      Có thể nói, thời gian qua, Đoàn thanh niên huyện tập trung triển khai đồng bộ trên tất cả các mặt công tác; các cấp bộ Đoàn trong huyện đã thực hiện nhiều giải pháp chuyển đổi số trong tuyên truyền, tổ chức các hoạt động, công tác chỉ đạo, điều hành của Đoàn. Đoàn thanh niên đã tiên phong trong ứng dụng chuyển đổi số, đổi mới phương thức hoạt động; phát huy vai trò của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số; giúp cơ quan Huyện đoàn ngày càng đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

                                                 Huyện Đoàn Văn Lâm