Căn cứ vào các văn bản hướng dẫn của UBND tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND huyện đã giao, trong năm học 2023 - 2024, Ngành GD&ĐT huyện Văn Lâm đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý giáo dục.

Để việc ứng dụng công nghệ thông tin đem lại hiệu quả, Phòng Giáo dục và Đào tạo ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo các nhà trường thực hiện nhiệm vụ công nghệ thông tin, chuyển đổi số và thống kê giáo dục, tập trung vào các nội dung chủ yếu như: Tiếp tục đẩy mạnh triển khai ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong quản lý, dạy học và kiểm tra đánh giá. Xây dựng hoàn thiện các cơ sở dữ liệu ngành giáo dục, kết nối liên thông dữ liệu trong ngành giáo dục và kết nối với các cơ sở dữ liệu quốc gia, Đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến và bộ phận một cửa, một cửa liên thông. Triển khai thực hiện hiệu quả Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030”; Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025”.

Bên cạnh đó tăng cường các điều kiện đảm bảo về hạ tầng kỹ thuật và kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học, kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục; tiếp tục xây dựng hạ tầng học tập quốc gia, kho học liệu số chia sẻ dùng chung toàn ngành gồm: Bài giảng điện tử, học liệu số đa phương tiện, sách giáo khoa điện tử, phần mềm mô phỏng và các học liệu khác; phát triển hệ thống ngân hàng câu hỏi trực tuyến cho các môn học...

Các cơ sở giáo dục đã thực hiện tốt hệ thống quản trị dựa trên dữ liệu và công nghệ số; quản lý người học, nhà giáo bằng hồ sơ số; quản lý cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ giáo dục, đào tạo và nghiên cứu bằng hồ số. Năm học 2023-2024, 100% các trường đảm bảo an ninh, an toàn mạng; 100% các trường sử dụng phần mềm Quản lý văn bản và điều hành cùng các phần mềm, ứng dụng thông minh để quản lý văn bản, hồ sơ, dữ liệu; 100% các trường sử dụng phần mềm cơ sở dữ liệu ngành (Hệ thống thông tin giáo dục tỉnh Hưng Yên); chủ động thường xuyên rà soát, hoàn thiện, cập nhật hồ sơ cán bộ, giáo viên, nhân viên trên phần mềm EPMIS và các phần mềm quản lý cán bộ công chức, viên chức; 100% các trường mầm non, tiểu học, THCS, TH&THCS đã triển khai ứng dụng kết nối, tương tác, trao đổi thông tin giữa nhà trường với Phòng Giáo dục và Đào tạo, giữa nhà trường với cha mẹ học sinh trên sổ liên lạc điện tử, hộp thư điện tử, phần mềm EnetViet, các ứng dụng miễn phí trên thiết bị di động, cổng thông tin điện tử. Trong quá trình tổ chức dạy học, 100% giáo viên các nhà trường sử dụng kế hoạch bài dạy điện tử, đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ thông tin trong nghiên cứu và giảng dạy; 100% các trường Tiểu học, THCS đã triển khai sổ điểm, học bạ điện tử, giáo án điện tử. Trong năm học 2023-2024, 100% các trường TH, TH&THCS triển khai thí điểm học bạ số và chuẩn bị các điều kiện chính thức triển khai học bạ số từ năm học 2024-2025. Thường xuyên hoàn chỉnh đảm bảo thông tin định danh cá nhân của học sinh, giáo viên trên cơ sở dữ liệu ngành giáo dục và được xác thực, định danh với cơ sở dữ liệu ngành quốc gia về dân cư.

Đặc biệt trong năm học 2023-2024, 100% các trường đã tổ chức các hoạt động Ngày Chuyển đổi số tỉnh Hưng Yên và hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia năm 2023. Các trường đã tổ chức truyền thông điệp Ngày Chuyển đổi số Quốc gia thông qua các ứng dụng thông tin của của nhà trường, mạng xã hội (fanpage, Facebook, Youtube, Zalo,...), băng rôn, khẩu hiệu. Đồng thời thực hiện tốt mô hình chuyển đổi số trường học với các nội dung: Triển khai xây dựng kho học liệu số; tổ chức khai thác, chia sẻ dữ liệu dùng chung, học liệu điện tử hỗ trợ dạy và học; ứng dụng hỗ trợ nộp học phí không dùng tiền mặt; tổ chức tập huấn nâng cao kỹ năng cơ bản sử dụng mạng an toàn cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh trong nhà trường; tổ chức lựa chọn các hoạt động triển khai các nền tảng số quốc gia phục vụ chuyển đổi số, phát triển Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số.

                                                      Thanh Huyền - TTVH&TT